Phóng viên: Thưa ông, việc quản lý xe đạp điện hiện nay được áp dụng như thế nào?
- Ông Đỗ Hữu Đức: Trước sự gia tăng
của các loại xe điện hai bánh có tốc độ lớn tại nhiều địa phương thì
việc quản lý loại xe này là cần thiết. Tại các hội thảo về an toàn giao
thông gần đây, vấn đề này luôn được đặt ra khiến các cơ quan có liên
quan phải tiến hành xem xét để đưa ra phương án quản lý phù hợp.
. Vậy Cục Đăng kiểm VN đã đề xuất với Chính phủ biện pháp quản lý ra sao?
- Hiện nay, ở nhiều địa phương cũng như trên một số
phương tiện thông tin đại chúng đều gọi chung tất cả các xe hai bánh
gắn động cơ điện là “xe đạp điện”. Để có thể đưa ra được phương án quản
lý khả thi, không gây bức xúc, xáo trộn lớn cho đời sống xã hội thì
một việc rất quan trọng là phải phân định rõ loại xe này. Theo thông lệ
quốc tế cũng như theo tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, chỉ các xe có
bàn đạp chân và tốc độ thấp mới được gọi là xe đạp điện.
Cụ thể ở VN, Tiêu chuẩn VN số 7448 ban hành năm 2004
định nghĩa: Xe đạp điện là xe đạp hai bánh, vận hành bằng động cơ
điện một chiều được cấp năng lượng từ ắc quy. Xe cũng có thể vận hành
bằng năng lượng điện có đạp bổ trợ hoặc chỉ bằng đạp chân, vận tốc lớn
nhất không được vượt quá 25 km/giờ.
Ông Đỗ Hữu Đức |
Như vậy, xe hai bánh lắp động cơ điện không có bàn
đạp bằng chân hoặc có vận tốc lớn hơn 25 km/giờ (trong thực tế đã có xe
có tốc độ trên 50 km/giờ) thì không thuộc nhóm “xe đạp điện” và phải
được xếp vào nhóm mô tô, xe máy thông dụng được định nghĩa trong Tiêu
chuẩn VN 6211.
Cục Đăng kiểm VN đề nghị cách thức quản lý xe đạp
điện nên như đối với xe đạp thông dụng. Trong dự thảo Luật Giao thông
đường bộ sửa đổi lần này, ban soạn thảo cũng đã đề nghị quản lý xe đạp
điện như đối với xe thô sơ. Còn những xe hai bánh lắp động cơ điện có
tốc độ và công suất lớn hơn cần phải quản lý như đối với các loại mô
tô, xe máy lắp động cơ đốt trong. Có nghĩa là phải đăng ký biển số,
kiểm tra an toàn kỹ thuật, người ngồi trên loại xe này phải đội mũ bảo
hiểm, phải có bằng lái.
. Do lợi thế ba không: không đăng ký, không bằng
lái, không mũ bảo hiểm nên vừa qua người dân mới mua xe đạp điện. Nếu
bây giờ phải chịu nhiều thủ tục như vậy liệu có gây bức xúc trong dân
và khó khăn cho công tác kiểm định?
- Đến nay, chúng ta đã có đủ tiêu chuẩn kỹ thuật và
trang thiết bị cần thiết để kiểm tra khi có yêu cầu quản lý các loại xe
này.
Tuy nhiên, việc đưa vào quản lý chắc chắn sẽ phát
sinh những khó khăn do đến nay ta chưa đưa mô tô, xe máy điện và xe đạp
điện vào quản lý thống nhất trên toàn quốc. Do đó, cần có sự chuẩn bị
chu đáo về hệ thống văn bản hướng dẫn cũng như lộ trình thực hiện phù
hợp để tránh gây bức xúc, xáo trộn lớn cho đời sống xã hội.
Show Konversi KodeHide Konversi Kode Show EmoticonHide Emoticon